Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

11/9


1. Hôm nay là ngày sinh nhật của con gái út của Ba. Lâu rồi các con không ở nhà với Ba với Má vì bôn ba đâu đó chân trời góc biển, cách xa mái ấm gia đình hàng ngàn, hàng chục ngàn cây số để kiếm sống. Hôm nay cũng là 14 âm lịch, là mùa trung thu. Hôm nay Ba Má ngồi nhìn mấy cái bánh trung thu một cách buồn bả. Ngoài kia mưa rơi ướt át chẳng thấy một chút ánh trăng nào. Mấy cái bánh của anh chị sui gởi tặng - như vẫn gửi tặng hàng năm. Mấy cái bánh mang nhiều lễ nghĩa nhưng không đem lại niềm vui nào. Bởi vì bánh trung thu là niềm vui, là hạnh phúc của trẻ con nên không thể thắp lên chút nụ cười nào trong căn nhà vắng vẻ tuổi trẻ và trẻ con này. Phải rất xin lỗi anh chị sui nhưng đành phải nói rằng mấy cái bánh đã thắp lên ngọn nến của sự quạnh hui! Nếu các con ở nhà, Ba Má đã vui lắm thắp lên cái bánh sinh nhật nhỏ tẹo của con với những ngọn nến lung linh... và những nụ cười lung linh!
2. Hôm nay nước Mỹ cũng kỷ niệm 10 năm sau đợt tấn công khủng bố kinh hoàng. Thế giới là vậy, muôn đời con người ta cấu xé lẫn nhau. Thế chiến thứ nhất, thế chiến thứ hai, chiến tranh Triều Tiên, chiến tranh Việt Nam, chiến tranh vùng vịnh, chiến tranh ở Nam Tư cũ, chiến tranh Irak, Afganistan rồi căng thẳng ở Biển Đông. Hồi nào cũng vậy, mở báo mở đài ra là thấy chiến tranh, là thấy rục rịch động binh, là sắm sửa vũ khí, là "cư an tư nguy". Ba Má may mắn sinh ra các con trong thời bình. Các con lớn lên không được đầy đủ lắm về vật chất - thậm chí có những khi nghèo đói - nhưng các con có ánh trăng của một thời thanh bình, được sống trong sự yêu thương của Ba Mẹ, được thầy cô tận tình dạy bảo, được bà con làng xóm đùm bọc, được đi trên những con đường có lúc lầy lội nhưng đầy cỏ thơm yên lành, được thức dậy giữa tiếng gà gáy rộn rã và đi ngủ trong tiếng cọ cánh ken két của lũ vạc sành báo hiệu ngày mai trời nắng đẹp, là những thứ cực kỳ quý giá mà thời tuổi trẻ của Ba - một thời bom đạn dữ dội - chỉ biết trong ước mơ bằng những hát cực kỳ buồn bã (hoặc đau xót) của Trịnh Công Sơn. Ba ước mơ và cầu nguyện cho con, cho mọi đứa trẻ trên thế giới được sống trong yên bình, cho các đứa cháu ngoại mà Ba Má sẽ có, cho mọi đứa cháu nhỏ mà Ba sẽ gặp trên đường đi, được sống trong yên bình no ấm. Ba ước mơ cho mọi đứa trẻ sẽ có một đêm trung thu vui sướng, cho mọi đứa trẻ có một ngày sinh nhật hạnh phúc, cho ngày 11/9 chỉ có ý nghĩa là một ngày vui.

5 nhận xét:

Tien Vuong nói...

Giờ này chắc bé Văn đi ngủ rồi, chắc chưa kịp đọc entry của ba. Nó không hên bằng con, hầu như năm nào cũng được ăn sinh nhật ở nhà.

Ba má qua ở với tụi con, hoặc tụi con về ở với ba má. Chắc phải bốc thăm. Chứ ba má chỉ muốn theo một hướng là không fair play ;)

Thương ba má nhiều. Chúc ba má mùa trung thu thanh bình thật hạnh phúc.

Gà ròm nói...

khó xử quá... thôi con ủng hộ phương pháp bốc thăm... phải chi Singapore chỉ là 1 hòn đảo be bé nằm kế bên cù lao Minh cù lao Bảo, thì mỗi ngày sáng đi làm tối về với ba má được rồi!!!!

Nặc danh nói...

Thăm Blog của Anh cảm nhận thấy cuộc sống bình an và cái tâm mình trở nên thanh thản lạ thường.Nam Trần chúc anh và gia đình mạnh khỏe hạnh phúc!

manhcuong1966 nói...

Thăm Blog của Anh cảm nhận thấy cuộc sống bình an và cái tâm mình trở nên thanh thản lạ thường.Chúc anh và gia đình mạnh khỏe hạnh phúc!

mercadolibre nói...

I ran across in this article bookmarked and that i in fact loved some tips i read through. will surely take a note of it too as well as read through an individual’s several other content down the track.