Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Neckarsulm, ấn tượng đầu tiên.



Đồi Sommerberg, gần Neckarsulm.
1. Sạch.


Có lẽ ấn tượng đầu tiên khi ta đi tới nơi đâu thì chính là về con đường đang đi và phong cảnh chung quanh nó. Ngày đầu tiên tới nơi đây và bước xuống phố phường thăm thú Neckarsulm thì đã 21 giờ. Tuy nhiên vì là đang hè nên trời hãy còn sáng rõ, giống như ở Việt Nam chừng bốn năm giờ chiều vậy.


Trời khá lạnh, đâu chừng chín mười độ C. Phần lớn đường phố ở đây không rộng hơn các con-đường-của-Bến-Tre-mình nhưng tinh tươm và sạch sẻ hơn nhiều. Hè phố thông thoáng, cuốc bộ rất dễ chịu. Chỉ cần nhìn đường sá, hè phố và các kiến trúc của nó ta cũng có cảm giác một xã hội được tổ chức tốt, có kỷ luật và biết quí trọng các giá trị văn hóa ngay cả trong những sinh hoạt bình dị và thường nhật. Không thấy các tòa nhà quá cao, chừng 4 hay 5 tầng là cùng, nhiều tòa nhà và kiến trúc cổ hoặc được phục dựng hoặc được giữ gìn,  chăm sóc tỉ mỉ và sơn phết hài hòa. Cây cối rất nhiều nên mặc dù là một thành phố công nghiệp (Đây là nơi đặt đại bản doanh của công ty xe hơi hạng sang Audi lừng danh) nhưng không hề cho ta cái cảm giác thiên nhiên bị xâm phạm não nề như ở Việt Nam (Viết câu này thì trong lòng buồn lắm nhưng sự thực là như thế!), không chỗ nào gợi cho ta cái nhếch nhác cẩu thả trong đời sống. Đi xe suốt một khoảng đường cả trăm cây số từ Frankfurt tới Heilbronn và tới Neckarsulm chỉ thấy hai bên đường cao tốc và các đường nhánh bạt ngàn cây xanh, cỏ xanh, hoa đẹp, không thấy được dù chỉ là một bịt rác vứt bậy hay một cái bao ni-lông bỏ đi bay phất phơ trong bụi cỏ như ở xứ mình. Nhìn chung cảnh sắc thiên nhiên ở đây cũng không mấy đặc sắc hơn ở xứ ta, nhưng chỉ cái giữ gìn, chăm sóc cẩn thận, sạch sẻ thôi đã đáng giá lắm rồi so với cái hàng ngày hàng giờ tự ta tàn hại cảnh quan môi trường của đất nước mình!

2. Đẹp.


Mùa này đang hè nên Neckarsulm hoa nở khắp nơi: ở bên lề đường, trong công viên, trên balcon, trong rừng, hình như ngó hướng nào cũng thấy hoa đang nở rộ. Cái cảm giác này ở xứ ta chỉ có thể thấy được nơi thành phố Đà Lạt (mà là cái Đà Lạt của ngày xưa, chứ Đà Lạt hôm nay thì chỉ còn được cái vẻ thôi, cái hồn đã tiêu vong lâu rồi!).
Rất nhiều thứ hoa, đặc biệt là hoa dại rất lạ và rất đẹp. Một số hoa thì cũng thấy ở Việt Nam như hoa pensée, hoa hồng anh, hoa chuối,… có một thứ hoa rất quyến rũ, thấy khắp nơi, hơi giống thu hải đường nhưng cành lá dầy và chắc hơn và có rất nhiều màu khác nhau gọi là Blaukissen (Tra tự điển thì dịch cho thoát có lẽ là “gối mộng” hay “gối mỏng” hay “sầu mộng” cũng nên! Blau thấy dịch ra tiếng Anh là Blue, tức màu xanh dương, là cái màu – theo văn hóa châu Âu – của nỗi buồn mênh mông xanh ngắt và kissen là cái bao gối, cái ấp ủ cho giấc mộng hồ điệp!). Blaukissen có nhiều màu: màu thảm đỏ (red carpet), màu tím (violet), màu vàng, màu cam,… Có lẽ phải ở đây lâu hơn một mùa hoa mới kịp biết hết tên hoa và mới đủ để tương tư những nàng hoa đẹp, những lối cỏ xanh, những rừng phương thảo!


Toàn cảnh Neckarsulm nhìn từ đồi nho...

2 nhận xét:

Chù nói...

Con rất thích cái bình yên nhiều cây cỏ của vùng đất này, nhứt là ở đoạn gần biên giới Thụy Sỹ. Hổng hiểu sao luôn mơ ước được sống cùng gia đình chồng con ở vùng nông thôn yên tĩnh của nơi đó!

Góc trời riêng của ai đó nói...

Công nhận hoa dại mấy xứ ôn đới này mọc đẹp thật.