Thứ Tư, 30 tháng 6, 2010

Trồng sen.

Có cái ao nhỏ, lúc trước thì thả rau muống, trồng bông súng và thả cá rô phi. Mấy nhà xung quanh hay qua xin bông súng về nấu canh. Cứ thoải mái nhảy xuống ao cuốn dây bông súng riết rồi không còn dây bông súng nào! Thiệt không biết phải nói làm sao cho khỏi mất lòng láng giềng! Chung quanh nhà cửa mọc lên ào ạt theo nhịp độ đô thị hóa. Mương vườn trước kia nước thông thương ra sông, bây giờ không còn đường thoát. Mùa khô phèn trồi lên đáy ao cạn nước, qua mùa mưa không thể thau chua rửa phèn được, cái ao nước trong bây giờ thành cái ao nước vàng váng phèn. Tốn không biết bao nhiêu vôi để hạ phèn. Con cá nuôi ngộp phèn chết phơi bụng. Chẳng biết kêu vào đâu bây giờ! Kiểu đô thị hóa này như cái thứ ung thư làm bẩn đất đai, bẩn cảnh quan và làm bẩn quan hệ láng giềng. Cứ nhìn bao bịch nylon bay vướng tứ tung thu gom hoài không hết là biết... nản!
Hôm nay mình trồng sen vô cái ao. Hy vọng bông sen chịu nổi nước phèn. Hy vọng vài tháng nữa sẽ có bông sen mỗi ngày để ướp trà đãi anh sui mỗi khi ảnh xuống thăm và có ngó sen để "bà xã nhà mình" làm gỏi là cái món con bé út nhà mình rất thích....
Mấy cái lá sen mới cấy xuống ao còn thưa thớt và nhỏ xíu. Biết đâu vài tháng nữa mấy em sen sẽ nở đầy và đẹp mê hồn... làm cho bà xã "hết hồn" luôn.

11 nhận xét:

doanthuc nói...

Nghe thấy thích quá chú à,nhất là cái vụ ướp trà Sen. Giống chị em con ở Sài Gòn uống trà hoa Nhài mỗi sáng.
Con nghĩ là đám Sen của chú sẽ lên tốt thôi mà,chú nhớ chụp hình đặng cho tụi con ghiền với nha.
Chúc cô chú ngày an lành.
Con Đoan Thục

Vuong Duc Binh nói...

@Đoan Thục:
Nếu con thích uống trà sen thì mai mốt khi nào T. Văn về cô chú lại mời con xuống uống trà sen và thưởng thức canh hoa thiên lý nghe... Hôm nay chú đưa lên hình cái ao, có lưa thưa mấy lá sen mới trồng, theo yêu cầu của con đây.

Tien Vuong nói...

Oa, mới mưa chừng một tháng mà cái mương lại đầy nước rồi. Vừa vôi vừa phèn, mấy con cá bị hành hạ kinh quá. "Bé lớn" hình như không có được phần gì trong cái ao sen cùa ba hết hà, hic hic. Trà cũng không mà tâm hồn ăn uống cũng không. Nhưng mà con cũng nghĩ lung lắm làm cách nào mương không cạn hết nước vào mùa nắng, để sen, súng, rau muống, lục bình, rau nhút mọc hoài.

Gà ròm nói...

@"Bé Lớn": chắc giờ xây kiểu hồ bơi cho sâu sâu rồi trải bùn xuống đáy rồi xây luôn hệ thống trữ nước mưa rồi ráng vài năm rồi bán rau nhút bông súng ngó sen cá rô phi "organic"... rồi xỉu luôn :))

Tien Vuong nói...

@Gà ròm: ý tưởng tráng bê-tông cái mương có lý đó nha. Nhưng mà hệ thống trữ nước mưa thì hơi bị khó à: để ở đâu? kích thước bao nhiêu mới đủ? Giống dự án nuôi cá trên sao Hỏa quá :))

Gà ròm nói...

@bé Lớn: bởi zị kết cục là xỉu luôn á!!!

Nguyễn Thị Tuyết nói...

Má xin "thông báo" cho Khỉ "khọt" và Gà ròm biết: đến hôm nay (6/7/2010) mấy "em sen" đang bị phèn trong ao tấn công mạnh mẽ, có 7,8 "em" bị "đột tử" rùi! Buồn năm phút! Không biết vài ngày tới còn mấy "em sen"...

Hạnh hth nói...

em chào thầy, em không biết thầy nhưng qua những bài viết của thầy em thấy thầy có một một cái j đó rất yêu đời và có 1 cái j đó đối với em cảm thấy thật thân thuộc như ở quê mình, thầy ạ.
em là 1 người xa quê, hiện đang sống ở sài gòn, nhiều lúc nhớ nàh lắm nhưng em thấy ở trong con người thấy 1 cảm giác ...rất yêu đời. thầy và cô giống như trẻ con ý, nhìn thật là vui, thầy nhỉ?
em chào thầy, hãy coi em như là 1 người học trò của thầy, thầy nhé dù em và thầy chưa bao giờ thấy nhau.
chúc thầy cô lun vui vẻ, hạnh phúc!

Vuong Duc Binh nói...

Hà hà... cô bé Hạnh này thì trông quen lắm. Đọc cái blog của hanh hth thì thấy cái gương mặt trong hình có vẻ đã từng gặp đâu đó rồi mà không nhớ ra nổi. Còn thầy cô có vẻ trẻ à, yêu đời à...? Lạ nhỉ? Cứ tưởng mình ... hết date rồi! Chắc tại cái nghề này cứ phải nói chuyện, đi chơi với mấy đứa nhóc hoài nên được "lây" cái tính trẻ con. Được làm trẻ con thì rất hạnh phúc chứ sao! Cảm ơn vì một lời nhận xét tuyệt vời như thế...

Doan Thuc nói...

Con chào cô chú,
Ai chà, có lời mời nào thú vị hơn chứ?
Hôm trước con có nói với Văn là đợt này Văn về, nếu ở Bến Tre ngày Chủ Nhật thì con chạy xuống chơi.
Ai dè, nhỏ Văn nói ngày Cn nó ở Sài Gòn, đành lỡ hẹn với trà Sen của cô chú. Và cả mớ rau vườn thập cẩm nữa chứ.
Buồn năm phút

Thảo nói...

Chào chú, hôm nay vô tình vào google gõ chữ "trồng sen" thì vào blog của chú. Nhìn ao sen mà ước nhà mình cũng có một cái thì thích biết mấy. Chú có " bí quyết" trồng sen thì chia sẻ cùng con với!Cảm ơn chú!