Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

Xuồng nhỏ, hồn quê




Những chiếc xuồng nhỏ ngủ lơ mơ trong những con rạch êm ả lúc nào cũng làm cho mình bồi hồi, nhớ miên man. Nước phù sa màu sữa non trong mương vườn yên tĩnh, sạch và mát lạnh. Bước xuống "sàn lãng" lấy tay khoát nhẹ vào mặt nước làm cho mấy con cá lìm kìm hoảng hốt, vừa bơi lủi ra xa vừa lúc lắc cái mỏ nhọn lung linh trong bóng nắng, những con còng đỏ bên bờ vội vàng "chống càn" bằng cách giương cặp mắt tò mò nhìn kẻ lạ và múa may hai cái càng chút xíu. Mùi sình non, mùi lá dừa nước gây gây, mùi hơi nước âm ẩm. Bỗng nhiên mình nhớ ra mùi khói lá dừa ám trong chái bếp và mùi thơm của mấy nọc trầu của bà ngoại, cũng một bờ rạch, cũng mấy gốc dừa nước giông giống như ở đây. Bỗng nhiên trở về đứng xếp hàng trong kí ức cả một tuổi thơ thật dài đủ để bâng khuâng!...









(Các ảnh trên chụp ở xã Bình Hòa, Huyện Giồng Trôm, Bến Tre)



Còn ảnh này chụp bởi Đông Quang.
Len lỏi giữa rừng dừa nước để ra rạch Bình Chánh.
Không biết tên cô "giao liên" ngồi chèo mũi.
Mình ngồi giữa còn anh Diệp đang chèo lái.

10 nhận xét:

Nặc danh nói...

Giống du lịch sinh thái quá Thầy ơi ! :D

Vuong Duc Binh nói...

Thế à!? Thực ra không phải mình đi du lịch, chỉ là tìm đến vài người sống hiu hắt ở "vùng sâu vùng xa" với những phận đời rất... buồn!

Nặc danh nói...

Có dịp mình trở lại chỗ đó thăm các bé đi Thầy. Mình mang theo sữa và bánh kẹo... Có đứa bạn con muốn nhờ con trở lại đó một chuyến.

Chù nói...

Hình như hội MÂBĐ của thầy tuần sau đi công tác từ thiện ở đây phải kg thầy? Không biết có cho người lạ tháp tùng kg thầy? Em hay đi tình nguyện, nên cũng muốn tham gia.

Vuong Duc Binh nói...

@ Chù:
Mái Ấm Bồ Đề là một khái niệm. Không phải là một hội đoàn hay một thực thể tôn giáo. Do đó các bạn (già có trẻ có) nay đã dùng nhóm từ "Những người phát tâm Bồ Đề - hay những bồ đề tâm" để chỉ tất cả những bạn đã đến với nhóm để làm một việc có ý nghĩa thiện nguyện nào đó. Không có họp hành hay tôn chỉ nào phải theo. Nếu bạn muốn làm một việc thiện nguyện nào đó - trong phạm vi mà bạn có thể làm được - thì bạn có thể liên hệ với nhóm. Thông thường những bồ đề tâm này hay đến nấu cơm từ thiện tại các bệnh viện, đem đến cho những gia đình nghèo, gia đình đang có khó khăn vì bệnh tật chút đỉnh an ủy. Bạn không buộc phải đóng góp gì cả, mặc dù nếu bạn có thể đóng góp được thì rất quí. Bạn có thể chỉ góp công đem những phần quà nhỏ tới tay người nghèo. Bạn có thể chỉ đến để góp một nụ cười làm vui người bệnh. Bạn có thể chỉ góp được ít trái cây, vài gói kẹo cho trẻ em. Bạn có thể chỉ có năm mười ngàn để góp phần. Không sao cả! Hãy đến.

Anna Nguyen nói...

Miền quê yên tĩnh! Mộc mạc, bình dị nhưng rất đỗi thân thương!

M.AQ nói...

Chiếc xuồng " lơ mơ ngủ "
Mắt chỉ khép ơ hờ
Hình như nó đang đợi
Chở khách TÂM BỒ ĐỀ !

Unknown nói...

Tôi yêu Bến Tre.

Những lần bơi xuồng thiệt là vui.

Duyên Duyên nói...

ôi, mình rất thích chèo xuồng và hò vu vơ vài câu. "Nghe em hát câu dân ca sao mượt mà lòng anh thương quá"

Vuong Duc Binh nói...

@ Anna Nguyen.
Cảm ơn nhiều vì sự đồng cảm...