Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

TẾT TÂY





Vừa qua một năm! Chào đón điều gì trong năm mới 2017?
Lâu rồi, từ hồi ban nhạc ABBA khai sinh bản Happy new year, cứ mỗi lần đón năm mới là mình lại muốn nghe những ca từ có phần buồn bã nhưng cũng đầy những hy vọng về một thế giới sẽ tốt đẹp hơn:


...
Happy new year
Happy new year
May we all have a vision now and then
Of a world where every neighbour is a friend
Happy new year
Happy new year
...

2016 là một năm quá nhiều biến động. Với những dự báo rùng rợn hoặc tiên đoán kinh khủng nhất của những vị như Bà Vanga hoặc Nostradamus (hoặc người ta gán cho các vị ấy đã phán như thế!). Cứ tưởng thế giới đã sụp đổ trong năm 2016 và nơi nơi chỉ còn lại điêu tàn hoang vắng. Apocalypse!? Đã xảy ra điều được khải huyền!? Nói cho công bằng, năm 2016 thế giới quả thật đầy tang thương và đổ nát. Tang thương và đổ nát gấp nhiều lần những thập niên trước đó. Nhưng cũng chưa phải là tận thế!
Chưa phải là tận thế nhưng con người trở nên càng lúc càng gian trá và hung bạo hơn. Sự tàn bạo thì không bút nào tả xiết, còn sự gian trá thì càng lúc càng trơ trẻn - kể cả ở mức quốc gia - miễn là đạt được mục đích. Mục đích biện minh cho hành động, phải không? 2016 là năm mà các thế lực đều muốn dựng nên một trật tự thế giới mới: Hồi giáo; Trung Quốc; Nga; v.v. ... Niccolò Machiavelli chẳng đã từng viết: 

"Và nên nhớ rằng không có gì khó nắm giữ, hiểm nghèo trong thực hiện và rủi ro trong kết quả hơn là bắt đầu thiết lập một trật tự mới...
...
... xây dựng đội quân mới, gạt bỏ những mối bang giao cũ, thiết lập những quan hệ mới". (*)

Vương đạo lụi tàn, thuật cai trị bá đạo lên ngôi! Nơi này nơi kia những người lãnh đạo hoặc sắp làm lãnh đạo - và cả một phần dân chúng nữa - đang kêu gào, tán dương những biện pháp ghê gớm, khắc nghiệt (nếu không nói là tàn nhẫn). Cái gì cũng có nguyên nhân sâu xa của nó! Nếu không thế thì Hitler hoặc Tần Thỉ Hoàng đã không thể tập trung quyền bính trong tay! Con người là một sinh vật phi lý tính (irrational). Và bởi vậy nó luôn làm đau đầu những người yêu điều thiện và tính hợp lý thống kê! Chỉ là nói cho vui thôi: Bà Hillary Clinton bị tổ trác vì các số liệu thống kê trước bầu cử. Và sâu xa trong huyền sử - theo tính hợp lý thống kê - thì thành Sodome bị hủy diệt vì ông Abraham không có bằng chứng thống kê nào chỉ rằng thành ấy có ít nhất 10 người lành.(**)

Mà thôi! Đằng nào thì năm mới 2017 cũng đã đến. Về năm 2017 cũng mong rằng Bà Vanga tiên tri không chính xác lắm hoặc người ta sẽ diễn giải lộn ý của Nostradamus!
...
Happy new year
Happy new year
May we all have our hopes, our will to try
...

Tự chúc mình như thế vậy! Đằng nào cũng còn "dịp may thứ hai". Một tháng nữa là tết nguyên đán mà. Có chuyện gì thì chúc "sửa sai" cũng không muộn...




(*) Niccolò Machiavelli. Quân vương - Thuật cai trị. Chương 6: Những vương quốc mới thôn tính được bằng binh lực và sự quyền biến của bản thân. Trang 65-68. Nhà xuất bản Lao Động. 2015.

(**) Sách Sáng thế 18,1 đến 18,33.


1 nhận xét:

bấm mí duy trì được bao lâu nói...

Đọc mà nhớ không khí tết quá