Thứ Tư, 30 tháng 9, 2009

BÃO VÀ LO BÃO

Mấy hôm nay mỗi ngày đều năm sáu lần đọc tin bão. Từ lúc cơn bão Ketsana hình thành ở phía đông Philippine đến khi nó đổ bộ vào Quảng Nam và tàn phá nặng nề Philippine, Việt Nam và Kampuchia. Nhớ lại cơn bão số 9 tiếp sau cơn bão Xangsane cách đây mấy năm đổ bộ vào Bến Tre. Trước đó, sau cơn bão Xangsane mấy ngày mình đi ngang Đà Nẳng, thấy sức tàn phá của bão còn để lại ở các căn nhà tan hoang dọc bờ biển và trên các cành cây to xoắn gãy gục dọc theo đường tàu trên đèo Hải Vân là đủ sợ. Lúc bão số 9 đổ bộ vào Bến Tre mình đang ở Hà Nội, ở nhà chỉ còn mỗi một mình bà xã. Mặc dù 6 giờ chiều hôm trước đã điện thoại về nhắc bà xã chuẩn bị chống bão mà sáng hôm đó - khi mọi liên lạc điện thoại có dây và di động với thị xã Bến Tre đều bị cắt đứt - thì tim mình như bị ai bóp nghẹt. Một nỗi lo lắng hướng về quê dừa chiếm hết tâm trí khiến mình không còn nghe gì được các thảo luận trong hội nghị. Bỏ ngang hội nghị ra cái nhà dân kế bên để ngồi "chầu" trước TV xem tin bão suốt từ sáng đến chiều. Nhờ vậy mới hiểu tâm trạng của các anh em ở miền trung mỗi năm khi bão tấn công khúc ruột miền Trung.


Từ đó mỗi năm đến mùa bão là hôm nào cũng phải xem qua ít lắm một lần trang http://www.tropicalstormrisk.com/
để biết đường đi của bão. Hình trên đây là mình save lại từ web site đó khi bão Ketsana đã tiến sát vào Đà Nẳng hôm 29/9/2009.



Bây giờ lại lo mấy cơn bão đang hình thành ngoài khơi phía đông Philippine. Hình bên đây là mình mới save lại cách đây 1 giờ. Theo dự báo mấy cơn bão này là siêu bão. Mong cho không lặp lại một cơn bão đã tàn phá Bến Tre mấy năm về trước.

(Bài này viết lúc 19:00 ngày 30/9/2009)

1 nhận xét:

Tien Vuong nói...

Xem luc 8:30 GMT+2, du doan ba~o di chuyen ve phia Bac, do bo vao Dai Loan - Trung Quoc.