Thứ Ba, 11 tháng 2, 2020

BA CON TÀU



Cả tháng nay theo dõi liên tục vụ dịch COVID-19 (Corona Virus Disease 2019 - Bệnh do virus corona - năm 2019). Liên tục theo dõi cách Nhà nước Việt Nam ban hành các biện pháp phòng và chống dịch. Thấy cũng ổn! Cả thế giới đang báo động thì mình cũng không bàng quan được, phải không?

- Hôm nay số nhiễm bệnh chính thức đã là 43.138 người, tử vong 1018 người, khỏi bệnh 4294 người (Số liệu đọc được trên trang Coronavirus 2019-nCov Global cases by Johns Hopkins CSSE – 20:18 (giờ Việt Nam) ngày 11-Tháng 2-2020). Một con số thống kê đáng sợ và đáng buồn!
- Người người đang tất tả chống dịch! Thế nhưng những ca bệnh mới nhiễm vẫn đang tăng đều!
- Trung Quốc đã sử dụng tới các biện pháp có thể nói là quyết liệt và cực đoan nhất, trong đó sử dụng cả tới biện pháp cách ly bắt buộc những cộng đồng dân cư to lớn mà dân số lên tới hàng chục triệu người.

·       Vũ Hán trở thành một con tàu mang dịch bị cách ly khỏi đất mẹ của nó giữa bão tố, chỉ rất ít chuyến bay với đủ thứ phòng vệ nghiêm ngặt mới được đáp xuống và được phép trở về nơi xuất phát. Con tàu đó đang gồng mình chống chọi với tai ương từ “trên trời đổ xuống”. Một Trung Quốc rộng lớn như thế, tiềm lực như thế mà để dịch bùng phát mất kiểm soát như thế! Bây giờ chỉ có niềm tin và sự dũng cảm mới giúp con người ở đó tự an ủi, chống chọi, tồn tại và vượt qua. Nhưng cũng không biết chừng nào thì mới vượt qua được!

·       Có một con tàu khác: Chiếc Diamond Princess! Nàng Công Chúa Kim Cương này với 3700 khách du và thủy thủ đoàn. Nàng cũng bị cách ly và số nhiễm bệnh trên con tàu cứ tăng đều đều qua từng ngày. Nước Nhật bối rối không biết xử lí làm sao bây giờ! Bài báo này trên The Asahi Shimbun: Virus testing for 3,000 on cruise ship a logistical nightmare hé ra cho thấy dù là một nước Nhật hiện đại thì nguồn lực để đối phó với một tai họa bùng phát như thế không hề là một việc dễ dàng. Chỉ với một con tàu như thế, một nước Nhật giàu có như thế mà còn than thở không đủ nguồn lực và phương thức khả dĩ để dập dịch.


  • Thế mới thấy con tàu trái đất của nhân loại nó dễ tổn hại như thế nào! Cái con tàu trôi quanh quẩn quanh mặt trời của nhân loại thật ra mong manh như thế nào! Ấy vậy nhưng phần lớn thời gian lịch sử của nhân loại là nó dùng để chiến tranh liên miên, tranh giành lẫn nhau, đè nén nhau, giết nhau. Nhưng mà liệu có ngày nào đó rồi nó cũng bị diệt chủng như một loài khủng long mà thôi! Nhân loại chỉ là một hạt cát trong mênh mông của vũ trụ nhưng nó luôn ngước lên và thấy mình bao trùm được vũ trụ! Cái đó làm nó tiến bộ… nhưng liệu cũng dẫn tới ngày nó suy tàn không!?

-      Liệu có cần một con tàu Nô-ê nữa không? Để thanh lọc và tái sinh loài người! Mong rằng không cần như vậy!





1 nhận xét:

Lê Thị Ngọc Ánh nói...

Theo dõi hàng ngày buồn,vui hay bình thãn.Rơi vào trận đại dịch mỗi người cố gắng theo mỗi cách cứu giúp người khác, cứu lấy chính mình để giành lấy sự sống.Cục diện hiện tại dù là do tác động của con người hay không,sự đấu tranh sinh tồn hàng ngàn năm hệ nhân quả tất ứng xảy ra.Hồibé cứ nghe người lớn bảo đến lúc thiên tai, trời thu người thu vật... Thôi thì cầu trời khấn phật cho mau qua khỏi _Sự xoay vần của Vũ trụ...