Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2010

Cảm thán lục bình.




Cũng giống lục bình
Trong con rạch cạn
Rốt cuộc đời ta
Nước lớn trôi vào
Nước rút trôi ra!


***

Ai bảo với ta
Lục căn thanh tịnh,
tâm thức an bình!
Ta kẹt giữa dòng
Gió thổi xơ rơ.

***

Hoa lục bình tím
Lòng còn tím hơn
Lơ thơ con nước
Chiều xuống liêu xiêu
Về đâu... hoa tím.

9 nhận xét:

Nguyễn Tấn Phúc nói...

Thuc khuya la bieu hien cua tuoi gia. Long khong vui, tam trang u sau.. Anh chot nhan ra nguoi ban dong hanh: Mau tim! Mau tim du dam- nhat van goi ta noi buon...
Hoa tim luc binh moc mac, don so. Nho nhoi nhu than phan cua luc binh... Nuoc lon troi len, nuoc rong troi xuong. Troi ra bien nhung co khi bi vuong lai mot noi nao do...
Mau tim voi mau hoa tim ay
Voi trang chim mot nua khuyet tinh co
Bao dem roi trong co don muon noi
Gap em roi. Anh van cu ngan ngo

Nhàn hạ nên tán gẫu chơi ! nói...

Nói đến hoa lục bình, tôi nhớ cuối thập niên 70 sang 80, những tưởng không còn về VN được nữa, ông chú vì "theo Bác" nên đã về mua được một VHS chiếu phim lục bình trôi sông và ca sĩ cải lương Bạch Tuyết hát "Bông bìm bịp tím". Không biết hai thứ này cùng là một hay họ hàng với nhau, chỉ biết lúc ấy, ai nghe và thấy cũng lau nước mắt, cảnh hoa bìm bịp tím trôi trên sông sao nhớ quê nhà dễ sợ, lúc ấy mấy hiểu thế nào là "tình hoài hương", la nostalgie !

Typhoon nói...

Cháu là đưá ko thích màu tím từ nhỏ đến giờ, cũng chẳng thích bông hoa chi lắm. Vậy mà, có lần chợt nhìn thấy hoa lục bình lại chỉ "Ơi, hoa này đẹp ghê!". Không biết hoa - và đời có vận vào nhau ko nhưng sao thấy từ lúc ấy, đời mình cũng lênh đênh như lục bình. Có lúc tự nghĩ - hoa chi không thích lại thích lục bình, hâm ko?

Chú ơi! post thêm 1 tấm có hình hoa lục bình rõ rõ tí đó chú :). Được thưởng thức miễn phí mà còn đòi hỏi nè! Giống như được voi đòi tiên quá! :P

Vuong Duc Binh nói...

@Typhoon: Cái hình con rạch này chú chụp ở gần cầu Tân Huề - Hương Mỹ, hôm về Thạnh Phú. Rất tiếc tấm hình chụp có bông lục bình thì quá tệ! Vườn của chú cũng có lục bình nhưng không có cái bông nào hết trơn để chụp theo yêu cầu của cháu!
@ Chị Ngọc Hạnh: Tôi mà ở xa quê như chị, nghe được một câu vọng cổ chắc tôi khóc nức nở quá!
@ Tấn Phúc: Ờ ... thì Phúc hiểu mình quá rồi: Ta kẹt giữa dòng /Gió thổi xơ rơ ...

Nhàn hạ nên tán gẫu chơi ! nói...

Thế đấy, cái gì càng đơn giản, càng dễ thu hút người xem.
Anh chưa giải đáp théc méc của tui : hoa lục bình và bông bìm bịp có phải hai là một không ?
Lúc này tôi mê ăn nhãn, hôm nọ mua một kí lô, xem phim VN vừa xong là kí nhãn cũng vừa xơi hết ! Tự nhiên nhớ lúc xuống Bến Tre sao không ghé vườn nhãn ở Mỹ Tho nhỉ ? Hình như vườn nhà anh thiếu cây nhãn ?

Vuong Duc Binh nói...

@ Chị Ngọc Hạnh: Vì tui không rõ nên không dám trả lời. Nhưng trôi lênh đênh trên sông nước miền Nam - theo tui biết - chỉ có một thứ bông đó thôi! Vườn nhà tui cũng có một cây nhãn nhưng nó còn bé xúi hà! Nếu chị về thăm lần nữa thế nào tui cũng nói bà nhà tui dẫn chị đi Chợ Lách. Ở đó mới là nơi tụ hội của trái cây miền Nam, mới là nơi có những thứ trái ăn rồi là nhớ cả đời, mặc dù thứ trái đó không lạ đối với chị! Mới hiểu thế nào là cái ngọt ngào của sông Cửu Long.

Nhàn hạ nên tán gẫu chơi ! nói...

cám ơn trước, thế nào cũng tái ngộ mà, nhất là cái "con hưu" nó đang đứng trước cổng, cuối năm này có lẽ dẹp kiếm về vườn được rồi.
Anh nói với Tuyết mở mail hộ nhé.
bye
NH

Typhoon nói...

hoa đẹp quá chú ơi! những cánh hoa be bé chen chúc vào nhau, ko rực rỡ nhưng đẹp bình dị.

Cháu cũng thích cái bình hoa nữa :)

Anna Nguyen nói...

Ngam hoa tren blog chu, con nho que nha Ben Tre qua chu oi!
Chieu chieu nhin ra song, tung mang luc binh troi lung lo, hoa tim mong manh trong gio chieu em a, song que that yen binh. Sai Gon chi xe co on ao nao nhiet, muon tam tinh lang 1 chut cung kho chu nhi?
Cam on chu nhieu nhieu