Thứ Tư, 23 tháng 3, 2011

Vai diễn trong một bộ phim....

Mấy tuần trước, tình cờ được xem hai lần trên TV một cái phim được dàn dựng rất lạ, mà lần nào cũng chỉ được xem giữa chừng nên cũng không biết cái phim ấy tựa gì. Trong phim có một nhân vật nam chỉ im lặng suốt từ đầu đến cuối, luôn luôn gọi hai tách cà phê và cũng chỉ để chờ một thông điệp mật được trao đổi qua hai cái hộp diêm. Rốt cuộc chỉ hiểu mang máng phim ấy muốn nói đến tình cảnh người Bohême và nền văn hóa của họ. Người Bohême thì bị rẻ rúng khắp cả châu Âu, nhưng văn hóa châu Âu thì lại nợ họ ở nhạc Flamenco và nhiều thứ nữa... Có một câu trong phim được nhiều lần nhắc đi nhắc lại "Kẻ nào cho rằng mình cao cả hơn người khác thì nên đến nghĩa địa nhìn các nấm mồ để biết mình là gì." Thiệt là thấm thía! Thế giới này có quá nhiều kẻ tự cho là mình thuộc một thế giới ưu việt, màu da ưu việt, giống nòi ưu việt, đạo đức ưu việt, văn minh ưu việt, dân chủ ưu việt, trung tâm của thế giới... để cho mình cái quyền đi trừng phạt dân man di, phiên bang, cho mình cái quyền đưa dân tộc khác vào lò thiêu, cho mình cái quyền đòi một miếng lưỡi bò lớn hơn, một không gian sinh tồn lớn hơn. Tất cả các kẻ đó rốt cuộc thì cũng bước tới nấm mồ - như bao nhiêu chúng sinh khác - sau khi hết vai diễn của mình mà thôi!

Cuối phim, khi nhân vật nam đã thực hiện xong nhiệm vụ, y cũng chỉ cô đơn đến ngồi trầm ngâm trước một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt là một tấm vải liệm nhăn nheo, trắng tinh căng trên nền khung tranh trong một bảo tàng vắng lặng.
Ai có biết phim ấy tên là gì không?
 
 

7 nhận xét:

Vuong Duc Binh nói...

Đã đến và xem blog của bạn. Rất thú vị. Hy vọng bạn sẽ viết đều đặn. Tôi sẽ là một độc giả nghiêm túc đấy...

Unknown nói...

mình mới làm blog trên đây...bạn biết làm sao để cột bài viết to ra 1 chút...giống bạn đc k..:(

Vuong Duc Binh nói...

@Thùy Dương:
Trừ khi bạn biết chút ít về HTML để có thể can thiệp vào dáng vẻ của Blog, việc lựa chọn dáng vẻ của blog tùy thuộc bạn chọn mẫu nào khi thiết kế Blog. Bạn hãy đăng nhập vào Blogger, vào mục thiết kế, và thử lựa chọn qua các mẫu cho tới khi bạn được một mẫu có độ rộng văn bản vừa ý. Chúc bạn thành công.

Ho Anh Ngoc nói...

Hi, minh cung moi len blog, hy vong duoc huong dan nhieu them

Sắc Trời nói...

Bác Đức Bình ơi!
Trăn trở của Bác chắc chắn là trăn trở tất cả dân Việt.
Thật đau khi nước nhà ta luôn bị kẻ thù truyền kiếp sờ mó, bóp nặn...
Thôi thì cố chờ như bài viết của Bác thôi./.

MạcTrúc Hàn nói...

Chào anh. Tôi vốn con nhà lính, chẳng biết làm sao thể hiện như anh. Nhưng có biết làm một điều là tôi bắn rất chính xác. Đặc biệt mục tiêu là cái đám Tung của.
Cảm ơn anh

Curso de Reflexoterapia nói...

I am glad that I have observed this blog. Ultimately anything not a crap, which we understand quite usually. The web site is lovingly maintained and up to date. So it really should be, thank you for this welcome transform