Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2023

NHÌN, NGẮM TRANH CỦA VAN GOGH. THẤY VÀ BIẾT...

!!!!!  Bài viết chưa xong... Nhìn, ngắm, thấy và biết...

Van Gogh, cái tên ấy được biết trên toàn thế giới !... 

Là một họa sĩ bị ruồng bỏ khi sống và nổi tiếng sau khi mất (do tự sát), có lẽ không phải ai cũng đồng cảm với những gì ông ấy vẻ và không phải ai cũng biết ông ấy nhận thức thực tại như thế nào để chuyển tải thực tại ấy lên khung vải. Dĩ nhiên cái gì mình thấy trên tranh thì đó là một thực tại đã được họa sĩ sàng lọc khỏi những chi tiết làm hỏng bố cục của tranh hoặc làm hỏng ý đồ sáng tác. Nhưng tranh của Van Gogh rất lạ. Ngoại trừ chất liệu * mà ông dùng để vẻ tạo cho bức tranh một cảm giác không gian 3-D (3 chiều) kì lạ mà đường nét cũng thế. Người ta xếp ông vào trường phái hậu ấn tượng (post-impressionism) nhưng ông không dùng những nét chấm phá hoặc dùng những vệt màu loang nhỏ để tạo cảm giác ấn tượng (impression) do ngoại cảnh mang lại mà dùng những đường nét run rẩy hoặc nhập nhòa giao thoa của ánh sáng để vẻ cảnh vật. Kiểu đường nét run rẩy đó sau này được thấy lại trong bức tranh The scream (Tiếng thét) của Edvard Munch. Tôi cũng thế, trong thâm tâm có phần kính nể một tài danh cả thế giới, nhưng thực tình có đôi lần được ngắm tranh của ông ấy mà tôi cũng chẳng hiểu ất giáp chi!

Để rồi sẽ tìm cách đi xem triển lãm về tranh của ông ấy. Coi người ta nói cái gì và tại sao!

A 360° Multimedia Art Journey

Van Gogh - The immersive experience + virtual reality








Một vài tranh của Van Gogh mình rất thích:

The starry night

Caf é terrasse at night

The yellow house


---------------------------

(*) Trong bảo tàng những tranh có giá trị hàng triệu đô la thì mình chỉ có thể đứng cách một khoảng để ngắm mà thôi (thậm chí còn không được phép chụp hình vì sợ đèn flash sẽ làm hỏng chất liệu để vẻ tranh hay làm hỏng màu của tranh - và tranh cũng được đặt trong phòng tối, mỗi tranh chỉ có một đèn đặt biệt - với ánh sáng hạn chế - dọi vào tranh để người xem thưởng ngoạn mà thôi). Cũng đừng dại dột đưa tay sờ vào tranh. Lỡ làm hỏng tranh thì đại nạn! Vô phương bồi thường... Vì vậy mình không thể biết được chất liệu màu để vẻ tranh đó là gì nữa! Theo mình thì đó là sơn dầu... nhưng cũng không chắc lắm.

Không có nhận xét nào: