BẢO TÀNG XE HAI BÁNH CỦA ĐỨC VÀ (CỦA) NSU Ở NECKARSULM
|
Mặt trước nhà bảo tàng với chỉ một hàng chữ đơn giản... |
Trước đây đi bộ qua lại ngang cái bảo tàng này nhiều lần mà chưa ghé vô! Có lẽ vì cái tánh hay trọng hình thức của dân Việt Nam mình nó ăn sâu vào người quá nên "hơi lơ là" với cái gì bên ngoài có vẻ xuề xòa cũ kĩ và đơn giản. Thật vậy nhà bảo tàng này - không xa ga xe lửa Neckarsulm - kề một công viên nhỏ yên tĩnh, là một cấu trúc gồm hai tòa nhà cổ khá đơn điệu liên kết với nhau bằng một kiến trúc kính và kim loại có phần lạnh lẽo u tối, và mặc dù nó được giới thiệu trang trọng trên bản đồ du lịch thì cái vẻ giản dị của nó hơi khó hấp dẫn những khách tình cờ. Nhưng đó chỉ là vẻ ngoài của nó thôi, hãy bước vào để khám phá sự phong phú không ngờ những thứ mà nó có! Giá vé chỉ 4.5€, khá rẻ so với những điều thú vị mà bảo tàng đem đến cho người tham quan, nhất là ai đến từ một xứ sở mà chiếc xe gắn máy là phương tiện di chuyển hằng ngày không thể thiếu được của gần như toàn bộ dân chúng!
|
Phía sau nhà bảo tàng nhìn từ phía công viên. |
Hiệu xe SACHS của Đức này từng rất phổ biến
ở Việt Nam, thậm chí máy nó kéo mạnh đến
nỗi mấy ông "xe lôi gắn máy"
ở Miền Nam một thời rất ưa dùng!
|
|
|
Một ví dụ rất tốt về quá trình dịch chuyển tư duy
từ "sáng tạo xe đạp" đến "sáng tạo xe mô tô".
|
|
Chiếc này sản xuất từ năm 1909 |
|
và dùng truyền động nửa giống dây sên nửa giống dây cu-roa
(vì đai truyền động làm bằng những miếng da thuộc ghép lại) |
|
Sản xuất từ năm 1931,
hơi giống với cấu hình chiếc Vélo Solex của Pháp -
từng rất điệu đà với tà áo dài của Việt Nam
trong những năm 50 (thế kỷ XX) -
nhưng có mấy điều khác:
1. Động cơ được gắn lên xe đạp kiểu đòn giông,
chứ không phải trên dạng sườn xe đạp nữ như Vélo.
2. Vélo dùng truyền động trục lăn tiếp xúc trực tiếp
trên bánh xe trước trong khi chiếc xe này...
|
|
dùng truyền động dây sên (chaine) từ nhông xuống đùm bánh trước.
|
|
Sản xuất từ 1914 nhưng chiếc này đến 496 phân khối
và có gần đủ mọi thứ như một chiếc xe mô tô hiện đại
|
|
Có ngạc nhiên không !?
Neckarsulm sản xuất từ 1905
|
|
Xe mô tô bánh xích!
- Tư duy Đức thực tế một cách rõ nét!
Đường Kolpingstrasse và hẻm Benefizgasse
của Neckarsulm bị tàn phá trong WWII,
hậu cảnh là các bức tường còn lại
của nhà thờ Saint Dyonysius
|
|
1936 .... |
|
Cũng từ 1936.
Xem cái "pô đuôi cá" ấn tượng chưa!
|
|
Dáng thanh thoát gợi nhớ chiếc Goebel
từng rất quen thuộc với dân Miền Nam Việt Nam
|
Bố trí không gian triển lãm trong bảo tàng không được hợp lí lắm, có lẽ là do nó phải chịu ép trong khuôn phép của tòa nhà vốn rất cổ. Tôi đã rất bối rối và phải loay hoay vài lần để tìm lối đến các phòng trình bày, phải đi qua các cầu thang hẹp té bí hiểm mà không thấy một sơ đồ chỉ dẫn nào cả. Tôi đã đi lòng vòng trong bảo tàng gần 2 tiếng để xem đủ thứ xe máy, từ những chiếc xe Đức thời "ông cố", những chiếc với động cơ Wankel, những chiếc mô tô rất xưa động cơ dung tích hàng ngàn phân khối có tiếng nổ máy "rất ấn tượng", một chiếc xe kềnh càng dùng động cơ của Roll Royce,... đến chiếc xe màu đỏ lộng lẫy và tiếng nổ rất êm của hãng HONDA, mà vẫn chưa hết những điều muốn xem và muốn biết. Chẳng hạn tôi rất muốn biết tại sao dòng xe gắn máy SACHS hoặc GOEBEL một thời rất quen thuộc và thậm chí phổ biến tại Việt Nam lại phải nhường thị trường này cho HONDA, SUZUKI và KAWAZAKI ?? Tại sao - không được như các tên tuổi MERCEDES, VOLSWAGEN, BMW hay AUDI trong công nghiệp xe hơi - ngay trên đất Đức ngày nay những chiếc xe mô tô NSU hay MAICO lại phải nhường chỗ cho Harley Davidson ??
Rốt cuộc đến khi ra về tôi mới phát hiện còn khá nhiều chỗ trong bảo tàng mình chưa xem! Không biết có cái cầu thang nào hay khuôn cửa hẹp nào tôi đã bỏ qua?! Hay chính bảo tàng muốn thể hiện ý tưởng nền công nghiệp xe hai bánh, xe mô tô của Đức, bắt đầu từ những sáng tạo tuyệt vời, đã phải đi qua những khuôn cửa hẹp...!
***
1 nhận xét:
Người Đức thật chuộng và trọng các món đồ cổ.
Đăng nhận xét