Thứ Hai, 23 tháng 3, 2020

Giữ vững trận địa.




Bến Tre có ca nhiễm covid-19 đầu tiên! Suy nghĩ…


Cả thế giới đang oằn mình dưới tốc độ lây nhiễm covid-19. Chúng ta cũng vậy! Đến giờ này chúng ta vẫn còn an toàn, vẫn còn kiểm soát được dịch bệnh. Đó là nhờ công ơn của rất nhiều người. Đó là công ơn của các y bác sĩ, điều dưỡng viên ở các bệnh viện đang điều trị cho các bệnh nhân covid-19. Họ quá dễ bị phơi nhiễm, họ có thể phải làm việc đến bị kiệt sức, chỉ vì đó là trách nhiệm và lương tâm của họ. Đó là vô số bộ đội, dân quân, công an đang cố gắng khoanh vùng ngăn dịch, đảm bảo cho đồng bào chung quanh không bị lây nhiễm và cung cấp cho người bị cách ly những nhu yếu phẩm cần thiết để tồn tại trong mùa dịch, họ phải ở sát nách vùng báo động cao để giữ cho xã hội lớn hơn vẫn an toàn và hoạt động kinh tế không bị sụp đổ. Họ không có lựa chọn nào khác bởi đó là trách nhiệm của họ. Họ là những tiếp viên hàng không cùng phi hành đoàn vẫn phải lên những chuyến bay rất đáng sợ để đưa về từ vùng dịch những đồng bào muốn về tổ quốc để lánh dịch, lánh nạn. Sau mỗi chuyến bay là họ bị cách ly khỏi gia đình, con thơ vài tuần và họ có thể bị lây nhiễm chỉ bởi một sơ xuất nhỏ. Họ làm điều đó bởi vì đó là trách nhiệm và lương tâm của họ, tình thương của họ đối với mọi người. Còn rất nhiều, nhiều người khác trong bộ máy chống dịch của đất nước đang phải vận động hết sức, để giữ cho chúng ta an toàn, đứng vững trong cơn đại nạn này của nhân loại.

Nói cho hình ảnh đấy là họ đang “chống càn”, chống giặc, giữ vững trận địa bằng mọi giá trừ cái giá sinh mạng của người khác.

Vậy xin các bạn nhớ ơn họ một cách thiết thực bằng cách đừng cố ý hay vô tình đặt thêm lên vai họ gánh nặng nào khác. Xin các bạn đừng đòi hỏi nhiều quá. Đừng có nói tôi thèm cà phê StarBucks quá, hay thèm nho Mỹ, thèm táo New Zealand. Đừng chê khu cách ly không sang trọng hay thiếu một vài tiện nghi không mấy cần thiết. Đừng chê giường bộ đội nằm đau lưng. Đất nước vẫn còn nghèo, thậm chí rất nghèo so với nhiều nước khác vẫn đang khủng hoảng trong mùa dịch… và đất nước đang cố gắng giữ an toàn cho bạn bằng mọi khả năng của mình. Đừng than thở hạn chế đi lại làm bạn buồn quá! Những điều đòi hỏi-stressing đó là bình thường, thậm chí có phần đáng yêu, trong một cuộc sống bình thường. Nhưng bạn đang đứng trước một lựa chọn sống chết của nhiều người (và có thể sẽ là của bạn và người thân của bạn!), lựa chọn khó khăn của đất nước! Bạn là một trong số gần trăm triệu công dân của đất nước. Xin hãy cùng tôi là một phần trăm triệu của trăm triệu người đó. Xin hãy đứng cùng hàng với mọi người, đừng đòi hơn người khác!

***

Xin các bạn giữ bình tĩnh và nếu cần thì ngồi yên để chiếc thuyền nhỏ của chúng ta an toàn vượt qua sóng gió! Xin hãy tuân thủ những qui định về y tế, dịch tễ, hành vi xã hội để những người có trách nhiệm yên tâm chống giặc, chống càn!



2 nhận xét:

Unknown nói...

Chúc bình an cho thầy cô và gia đình. Khắp nơi đều trong tình trạng chung. Cái thị trấn nhỏ nơi em ở cũng đã có 33 người bị nhiễm. Được cái ở nhà riết cũng quen, được sống chậm lại và có thời giờ nhìn ngắm tận hưởng thiên nhiên.

Vuong Duc Binh nói...

@ Người bịt mặt, danh tính unknown (chắc tại đang mang khẩu trang!):
Mình có thể đoán gần đúng bạn là ai! Mình mang ơn lời chúc của bạn. Ước mong bạn, gia đình bạn, cộng đồng nơi bạn đang sống vượt qua được đại nạn này. Bạn đã hành động đúng! Hãy tuân thủ giãn cách xã hội, tuân thủ những qui định về y tế, dịch tể, hành vi xã hội để bảo vệ cho bạn và cho mọi người. Sống chậm, tận hưởng thiên nhiên, yêu thương chúng sinh!