Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

THÔNG TIN Ở ĐÂU ?


Trong cơn đại dịch toàn cầu này. Đứng trước nguy cơ bị con corona vô hình tấn công, người ta dễ bị tác động bởi các tin tức của các hãng "Thông tấn vĩa hè", "Bà Tám Facebook" hoặc "Cô Ba Youtuber" tác động. Phần lớn những thông tin đó thuộc loại tin lắp-ráp-đầu-cua-tai-nheo-mình-sư-tử-chân-lợn-lòi (thành một con quái vật hãi hùng!) hoặc phỏng đoán, hoặc theo các thuyết âm mưu, không dựa trên bằng chứng hoặc số liệu hay phân tích lôgic nào, mà kẻ đưa tin không hề nghĩ mình phải chịu trách-nhiệm-xã-hội hoặc y từ chối trách nhiệm đó. Nhưng vì vô số lí do bạn lại cần thông tin, và bạn có quyền đòi hỏi được có thông tin theo luật định. Vậy trong cơn bão những thông tin và số liệu chênh nhau trên toàn cầu, trên Internet, bạn phản ứng và lựa chọn thông tin như thế nào!?

***

1.   Nên biết các số liệu cập nhật trên các trang tin đôi khi chênh nhau do sự chênh lệch múi giờ và do việc mỗi nước cập nhật thông tin vào các giờ khác nhau.
2.   Thông tin số liệu thay đổi nhanh đến mức mà ngay chính quyền sở tại cũng gặp khó khăn trong việc cập nhật. Thuật ngữ sử dụng trong các bản tin đôi khi cũng gây nhầm lẫn. Trường hợp của Trung Quốc và Italia là một ví dụ điển hình.
3.   Thông tin có thể bất định và đôi khi mâu thuẫn giữa hôm trước và hôm sau do sự lúng túng, do chính sách và phương sách đáp ứng tình hình có thể thay đổi nhanh chóng của chính quyền sở tại. Những vấn đề về xuất nhập cảnh, cấm bay, cấm biên, giới nghiêm và phong tỏa có thể xảy ra hoặc thay đổi đột ngột. Thái độ của chính quyền của ông Trump là một ví dụ rõ ràng. Sự bất nhất của Trump, sự bất đồng - đôi khi "đốp chát"- giữa Trump và báo chí cũng như với các nhà khoa học Mỹ về tình hình cũng là một ví dụ!

***
Vậy gọi là tương đối tin cậy bạn có thể đọc ở đâu:

- Tin trong nước (và tiếng Việt): Bạn có thể theo dõi báo Tuổi Trẻ online (tuoitre.vn) Trang này luôn có bài cập nhật về "Dịch Covid-19 trong ngày xx-x" khá đầy đủ và tin cậy. Dĩ nhiên còn nhiều tờ báo khác cũng tốt nhưng đây là một trường hợp kịp thời, tin cậy được và tốt.

- Bạn nào có quan tâm về tình hình ở Mỹ: Bạn có thể theo dõi trang của CNN (edition.cnn.com). Trang này luôn có bài dạng live update (thậm chí update trong mỗi phút). Bạn có thể thấy ở đó các số liệu, dữ liệu, quan điểm của các nhà khoa học liên quan và cần thiết. Trang này cũng là trang mà bạn không phải trả tiền để được đọc đầy đủ thông tin. Dĩ nhiên bạn phải đọc được khá tốt tiếng Anh (kiểu Mỹ).

- Bạn nào quan tâm về tình hình "tâm dịch" ở Châu Âu thì có thể theo dõi DER SPIEGEL hoặc một số tờ báo lớn của Pháp như: Le Monde hoặc Le Figaro. Điều phiền toái thứ nhất là bạn phải trả tiền để được đọc đầy đủ một số bài viết (phần còn lại bị che mờ không đọc được). Mặc dù vậy bạn có thể chỉ cần đọc tóm tắt đoạn đầu của bài viết là đủ. Điều phiền toái thứ hai là vốn ngoại ngữ không cho cho phép bạn đọc được nguyên văn! Để khắc phục phiền toái này nếu bạn sử dụng Google Chrome thì bạn có thể yêu cầu trình duyệt này thực hiện việc dịch tự động qua tiếng Anh trang đang xem. Hoặc bạn đang sử dụng trình duyệt Cốc Cốc của Việt Nam (sử dụng mã nguồn của Google Chrome! Chất lượng tương đương Chrome!) thì nó sẽ - mặc định - dịch ngay sang tiếng Việt cho bạn. Bài dịch chưa hoàn hảo, nhưng trong chất lượng chấp nhận được.

- Số liệu cập nhật gần như tức thời (có thể tin cậy được và bạn cũng không phải đăng kí người dùng) về nhiều mặt của đời sống thế giới, trong đó có số liệu về dịch Covid-19: 

Worldometer - real time world statistics 
hoặc Coronavirrus Update (Live)

Trang này thì nhiều khi nó cập nhật nhanh số liệu đến... chóng mặt!

---------------------------------------------------------------------------------------



  • Bài này không nói các báo khác hay các trang nào khác là không đúng, không tin cậy!
  • Tôi chỉ nêu các trang tôi thấy tin cậy thôi mà! Xin hiểu dùm.







Không có nhận xét nào: