Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Đau đáu trái dừa...


A lô a lô… dừa khô lên giá.
Ai có Má đi đổi dừa khô!




1. Lớn lên đã thấy dáng dừa mạnh khỏe ngay trước sân nhà, hẹn hò với người yêu đã thấy bóng dừa đổ nghiêng xuống sông rạch êm mát và… lời thủ thỉ của người yêu cũng êm ngọt như nước dừa xiêm. Người con nào của Bến Tre mà không nặng lòng với cây dừa! Cây dừa là sự sống của người Bến Tre. Không nỡ đốn bỏ cây dừa khi giá trị kinh tế của dừa rất bấp bênh, dân trồng dừa lúc cười lúc khóc theo giá trôi nổi của trái dừa! Tiếng cười nhiều khi chưa kịp tròn đã nước mắt lưng tròng vì dừa lên… mộng! Kinh tế Bến Tre khốn đốn dài hạn, Bến-Tre-đồng-khổ cũng vì dừa!
Nhớ một lần đến Strasbourg (*), ghé một siêu thị khá lớn tên Paris Store. Siêu thị này người phục vụ toàn là dân Việt Nam, bán đủ thứ thực phẩm rau củ Châu Á. Thấy trái dừa khô nhỏ như nắm tay bèn cầm lên xem giá niêm yết: 3€ một trái. Ông tướng phụ trách quầy hàng cười cười hỏi:

-         Sao!?
-         Sao cái gì !?
-         Tính mua dừa hả?
-         Không tính mua… tính khóc đây!
-         Úy … sao vậy?
-         Tuần trước tôi mới bán chục dừa ở quê có 12 ngàn đồng Việt Nam, tức chưa tới nửa euro! Mà ông biết chục dừa là mấy trái không?
-         Sao không!? Anh làm như tui mất gốc không bằng!

Vậy đó! Có đau không chớ!



2. Đi Tây lần này, lại tới một cửa hàng bé tẹo ở Heilbronn (**), có tên rất kêu là CON RỒNG (DRAGON), bán nhiều thứ thực phẩm Châu Á, đặc biệt là gia vị: Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Nhật Bổn, Lào, Hàn Quốc, Trung Quốc … đều có. Từ gói lá lốt của Campuchia đến hủ mắm Thái Lan, từ trái sầu riêng đông lạnh khô tím-tái-thấy-mà-thương tới hộp cà phê Trung Nguyên mang tên rất tây là G7, từ củ riềng cho đến gói phở khô, mỗi thứ một chút đủ để phục vụ cho những tấm lòng… “hoài hương”. Ngoài những thứ thực phẩm lộn xộn như một gánh hàng xén ấy, cửa hàng còn có cả một bàn thờ Thần Tài với mấy nén hương cháy dở đặt trong một góc.  Ông Thần Tài này quốc tịch Việt Nam hẳn hoi vì hai lý do. Lý do thứ nhất là vì cô chủ tiệm là người Việt Nam, chánh gốc là cô em Bắc Kỳ nho nhỏ, thì chẳng lẽ cô thờ ông thần của xứ nào!!! Lý do thứ hai là mấy cây nhang cháy dở đó đúng là nhang sản xuất ở Chợ Lớn, ông thần của xứ khác đố chịu nổi mùi nhang Chợ Lớn…!!!  E hèm… đang nói chuyện trái dừa sao tôi lọt qua chuyện Ông Thần Tài, vậy là lạc đề rồi!!! Không có đâu, ý của tôi là ông Thần Tài Việt Nam không ủng hộ hàng Việt Nam. Trong lúc ngắm nghía ông Thần Tài thì tôi đột nhiên thấy ở một góc kệ hàng hai thứ hấp dẫn: nước dừa đóng chai và nước cốt dừa đóng hộp. Ở Bến Tre tôi đi tới đi lui nhiều lần siêu thị Chớp Mắt (COOP Mark) hoặc ra chỗ Kẹo-Dừa-Thanh-Long hay chỗ Bà-Già-Đi-Thưa-Thắng-Kiện… mà tôi có thấy cái thứ này bao giờ đâu! Sản phẩm từ dừa của Bến Tre khá phong phú, phong phú đến nỗi đủ làm một cái Lễ-Hội-Dừa rình rang mời khắp bà con tứ xứ đến xem giá dừa tuột dốc! Tưởng là hai thứ này cũng có trong lễ-hội-dừa nên tôi cũng cầm lên xem thử. Té ra là hai sản phẩm của Thái Lan! Vừa cảm phục anh bạn Thái Lan vừa buồn lòng rất mực… Hai Lúa. Cầm chai nước dừa Thái Lan đùng đục mà có cảm tưởng đó là nước mắt của con mắt đục lờ của Bà Má Bến Tre chảy xuống miếng cơm dừa bị thúi ! Má Bến Tre khóc là phải thôi vì Má có một bầy con cho ăn học đầy đủ, ngồi lỗn ngổn trong mấy chỗ gọi là Khoa Học Kỹ Thuật mà có cái sản phẩm sáng tạo công nghệ kỹ thuật nào cho phải phép để trái dừa Bến Tre đừng tủi thân, để cho dân Bến Tre đừng tủi hổ vì bị coi là xứ nghèo nhất nhì Việt Nam!  
Hộp nước cốt dừa

Nói thì nói vậy chứ cũng phải công tâm khen anh Thái Lan một chút:

1.      Khen anh Khoa học Kỹ Thuật Thái Lan biết nghiên cứu để tìm ra sản phẩm giúp cho người nông dân sống tốt, sống được trên mảnh đất của mình.
2.      Khen anh làm Kinh tế Thái Lan biết tìm đường tới một cái thị trường mà thị phần tưởng như bé tẹo như cái cửa hàng CON RỒNG này đây.

Nói chung là khen Ông Thần Tài Thái Lan. Ông Thần Tài Thái Lan đối với dân Thái Lan tốt hơn Ông Thần Tài Việt Nam đối với dân Việt Nam!

Cửa hàng CON RỒNG ở Heilbronn.



(*) Thành phố Strasbourg của Pháp.
(*) Thành phố Heilbronn của Đức.

1 nhận xét:

tieudao nói...

"Sản phẩm từ dừa của Bến Tre khá phong phú, phong phú đến nỗi đủ làm một cái Lễ-Hội-Dừa rình rang mời khắp bà con tứ xứ đến xem giá dừa tuột dốc!" ..thật là chua xót ! Nhưng mà thật là như thế ! Thương dân (BT) mình !