Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Học từ cào cào và hoa dại




Mấy bông cúc này chụp bên lề đường
"Đất dạy cho ta nhiều hơn bất cứ thứ gì, vì đất cưỡng kháng lại ta...". Câu đó là của Saint-Ex ngay trong dòng đầu tiên của tác phẩm Cõi người ta (Terre des hommes). Saint-Ex là một nhà văn vĩ đại vì vậy tôi không có ý định thêm vào đó điều gì lộng lẫy hơn! Chỉ có điều khi nhìn xuống đất thì tôi thấy cào cào và hoa dại! Và chỉ cào cào và hoa dại cũng đủ dạy cho ta bài học sống hạnh phúc! Tôi yêu những thứ hoa dại. Đi đây đó, trên đường xuôi ngược, tôi mê đắm những thứ nở e ấp, khiêm nhường bên đường. Những thứ hoa dại đó nhắc cho tôi nhớ bản thân sự sống đã là ý nghĩa đầy đủ cho sự sống... và cuộc đời ơi, tôi yêu người ngay cả trong những khổ đau nhất mà tôi từng trải! Những ảnh tôi chụp đây chỉ là những hoa dại mà tôi gặp trên bước đường. Không mấy người dừng lại để nhìn một đóa hoa dại! Hoa dại ơi có sao đâu, góp một chút sắc màu cho cõi tạm tự thân nó đã là một niềm vui thiên thu...!

Có vẻ như đây là đóa bồ công anh cuối mùa.
Mọc dại bên hông lề đường công viên 

Bồ công anh sau khi đã tàn!
Chờ gởi cho gió những đóa hoa mùa sau.

Cúc dại ...

Pensée mọc dại...

Em cào cào ơi, em chơi có vui không!!

*******

2 nhận xét:

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Con cào cào Ma à? đen đen.. xam xám. cái con bằng đầu quê Cát gọi là châu chấu mà...

Vuong Duc Binh nói...

@ Hạt Cát:
- Đúng là con này ở miền Bắc thì gọi là châu chấu (và ngược lại con ở miền Nam gọi là châu chấu thì miền Bắc lại gọi là cào cào).
- Con này không biết có nên gọi là cào-cào-ma hay cào-cào-sắt không nữa, như ngày còn nhỏ bọn mình hay phân loại như vậy. Thường cào-cào-sắt có cánh màu đất đậm hơn và có hai cái gai nhỏ hai bên ức.
- Con cào cào này được mình chụp hình trên một vạt đồi gần mỏ đá vôi và hang thạch nhủ (Tropfsteinhöhle) trong vùng Eberstadt, Đức.